QUY TRÌNH TƯ VẤN BÁN HÀNG SƠN NƯỚC

Thị trường bán hàng, kinh doanh sơn nước ngày nay khá khốc liệt. Đặc biệt, mỗi doanh nghiệp sơn nước đều phải nghĩ cách để tư vấn bán hàng sao cho thu hút khách, và nhân viên tư vấn luôn gặp khó khăn trong việc tiếp xúc với khách hàng. Vì vậy, Sơn Everest xin được đưa ra quy trình tư vấn bán hàng sơn nước của công ty chúng tôi để giúp khách hàng cũng như đối tác hiểu rõ về công ty mình hơn.


CÓ TẤT CẢ 7 BƯỚC QUY TRÌNH BÁN HÀNG SƠN NƯỚC CHO KHÁCH HÀNG NHƯ SAU:


Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.


  • Xác định mục tiêu về doanh số bán hàng.

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng bởi nó giúp bạn tối ưu được chi phí, thời gian, công sức, không bị phân tâm cho những khách hàng không tiềm năng.

  • Qua thực tế, mạng xã hội, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng cũ, bà con họ hàng, người thân, người xung quanh hoặc từ chính đối thủ cạnh tranh của mình.

  • Lọc ra danh sách khách hàng tiềm năng và có tài chính, loại bỏ khách hàng không phù hợp hoặc không có triển vọng.

Bước 2: Chào và chuẩn bị.

  • Về trang phục: trang phục chuyên nghiệp, lịch sự.

  • Đầu tiên khi tiếp xúc bạn chào khách hàng, miệng luôn cười tươi.

  • Trong lúc tiếp xúc khách hàng nên có lời khen. Tạo ấn tượng và lòng tin.

  • Cách tiếp cận khách hàng khi bán hàng online hoặc bán hàng trực tiếp đều được xem là tối quan trọng của bước tiếp cận khách hàng trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp, vì nó sẽ giúp bạn xác định phương pháp cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.



=> Khi bạn đã thành công trong việc gây ấn tượng đầu tiên tốt với khách hàng thì bạn đã thuyết phục được họ tới 50% và toàn bộ những bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.


Bước 3 : Tiếp cận khách hàng

  • Chuẩn bị hồ sơ bán hàng bao gồm: hợp đồng mẫu, form đăng ký, hóa đơn, catalog, báo giá, giấy giới thiệu, hình ảnh hàng mẫu, sản phẩm mẫu, card visit,…

  • Kế hoạch bán hàng: cụ thể như thời gian, địa điểm tiếp cận hợp lý, sơ đồ đường đi, nội dung trao đổi.

  • Sản phẩm/dịch vụ sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Từ đó khơi gợi nhu cầu cho những khách hàng chưa có nhu cầu.

Bước 4 : Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ - trình bày, tư vấn, khơi gợi nhu cầu.

  • Sản phẩm/dịch vụ sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Từ đó khơi gợi nhu cầu cho những khách hàng chưa có nhu cầu.

  • Nếu khách hàng củ thì bạn kiểm hàng tồn kho, kiểm tra hạn sử dụng, lau chùi và trưng bày sản phẩm lại cho đẹp dễ nhìn. Sau đó thông báo cho khách hàng số lượng tồn kho rồi tiến hành đàm phán châm hàng thêm cho họ. Giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng nếu có.



Bước 5: Thuyết phục khách hàng giải quyết khúc mắc, xử lý từ chối.

  • Khi nhận được giá theo tâm lý và hành vi của khách hàng thông thường sẽ phản đối. Xử lý các từ chối và thuyết phục khách hàng chính là chìa khóa thành công của kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp.

  • Xử lý phản đối: Xác định phản đối -> xác minh phản đối -> thấu hiểu phản đối -> xử lý phản đối.

  • Đưa ra những hướng giải quyết hợp tình hợp lý để thuyết phục khách hàng, làm tất cả để cho khách hàng thấy sản phẩm bên mình đáp ứng đủ nhu cầu cho khách hàng.

  • Sử dụng khuyến mãi hoặc mời test thử sản phẩm trong việc bán hàng.

  • Cuối cùng, đưa ra những cam kết cho khách hàng tin tưởng hơn về việc bán hàng của công ty.

Bước 6: Thống nhất đơn hàng, chốt đơn.

  • Sau khi thấy tín hiệu khách hài lòng về sản phẩm hãy chốt đơn cho khách hàng ngay sau đó.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

  • Chăm sóc khách hàng sau bán hàng sẽ giúp cho bạn củng cố được sự hài lòng của đối tác và duy trì mối quan hệ làm ăn lâu dài với nhau.

  • Tính đến bước dài hạn, cũng như để khách hàng quay lại lần 2, 3… mua hàng hay tuyệt vời hơn là họ sẽ giới thiệu sản phẩm sau khi bạn tư vấn bán hàng.

  • Lấy ý kiến phản ánh của khách hàng và tìm cách giải quyết cho họ sau bán hàng.


MỘT SỐ LƯU Ý KHI TƯ VẤN BÁN HÀNG CHO KHÁCH HÀNG:

1. Giới thiệu , tư vấn cho những quen người quen của mình


Người quen ở đây là người thân, bạn bè và đặc biệt là thợ sơn, thợ xây dựng, đối tác hoặc những đồng nghiệp. Đó cũng lời tiếp thị tâm lý của mọi người khi được người khác giới thiệu sẽ cho họ có sự tin cậy vào những lời giới thiệu. Vì vậy không ai có thể sống một mình và không có quan hệ với ai , xã hội chính là các mối quan hệ đó . Bạn có ảnh hưởng như thế nào với người giới thiệu và người giới thiệu có ảnh hưởng như thế nào với người mua sơn điều đó không quang trọng bằng việc họ đã giới thiệu cho bạn . Hãy làm tốt điều mà người mua sơn đang mong chờ , như vậy là bạn đã đền đáp lại lời giới thiệu của họ .

Chữ tín trong cuộc sống rất quan trọng . Chữ tín trong kinh doanh chính là sự tồn tại lâu dài của công ty. Kinh doanh buôn bán luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm với khách hàng và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ về bảo hành sau bán hàng.

Chữ tín trong cuộc sống rất quan trọng . Chữ tín trong kinh doanh chính là sự tồn tại lâu dài của công ty. Kinh doanh buôn bán luôn đảm bảo về chất lượng sản phẩm với khách hàng và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ về bảo hành sau bán hàng. Đó là những điều cần lưu ý khi tư vấn sơn nhà cho khách hàng mà bạn cần phải quan tâm.


2. Xác định đúng hành vi mua hàng của khách hàng:


Chất lượng thể hiện bằng thời gian sử dụng của sản phẩm; sự bền chặt của Sơn nước khi chịu tác động từ bên ngoài; Công nghệ sử dụng tạo ra sản phẩm; Định vị của sản phẩm trên thị trường…

– Sự an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe con người.

– Sự cá nhân (cá tính hóa) của sản phẩm với từng nhóm đối tượng khách hàng.

– Giá trị khách hàng bỏ ra để nhận lấy lợi ích của người bán Sơn.

– Thời điểm khách hàng nhận được toàn bộ lợi ích của bên bán.

– Giá bán ở mức phù hợp.

– Vấn đề vận chuyển, quy trình làm việc, sự quan tâm chăm sóc tận tình của người bán Sơn.

– Thương hiệu của sản phẩm Sơn. Khi nói về thương hiệu cần thể hiện được: Vị thế thương hiệu Sơn, lợi thế của thương hiệu ( chú ý không hạ thấp đối thủ), đặc điểm của thương hiệu, định vị và tiềm năng của thương hiệu, ý nghĩa của thương hiệu…

– Tiềm lực công ty ( Cửa hàng, đơn vị phân phối Sơn).



KẾT:

Có rất nhiều sự lựa chọn sơn nước trên thị trường, việc bán hàng, tư vấn cho khách hàng cũng hết sức quan trọng. Như vậy bài viết chúng tôi vừa chia sẻ tới bạn đọc 7 bước quy trình tư vấn bán hàng của Sơn Everest cộng với những điều lưu ý nho nhỏ . Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ nắm rõ được quy trình bán hàng khi kinh doanh đại lý sơn nước và áp dụng nó thành công.


Công ty Cổ phần TSD Group

SĐT: (028) 3717 4942

Địa chỉ: L16-01, Lầu 16 Tòa nhà Vincom, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

VP HCM: 10/8 Phan Đình Giót, Phường 2, Quận Tân Bình, HCM  

VP Hà Nội: Lô C.TT.05 - Ô số 11, Khu đô thị mới Kiến Hưng LUXURY, P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội 

  • brasol
  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest
  • Instagram