Kinh doanh sơn nước cũng giống như kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng khác vẫn là sản phẩm tiêu dùng hằng năm, nhất là Tết đến, mặc dù là mặt hàng không thay đổi nhiều nhưng là mặt hàng cần thiết. Vì thế, để giữ chân khách hàng sử dụng sơn mình liên tục phải có một dịch vụ tốt và sự tin tưởng cho tất cả khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu.

Làm nghề kinh doanh nào cũng vậy, yếu tố dịch vụ với khách hàng là một điều hết sức quan trọng, vì “khách hàng là thượng đế” khi bạn đã kinh doanh là bạn đã bán cả dịch vụ và sự tin tưởng cho khách hàng của mình.


Rất nhiều người đắn đo rằng đại lý sơn giờ đây đã quá nhiều liệu kinh doanh có còn hiệu quả. Nhưng bạn cứ yên tâm, mảnh đất này vẫn còn chỗ cho bạn vì đất nước ta vẫn đang trong giai đoạn phát triển mạnh. Và sự hơn thua trong việc mở đại lý sơn không nằm nhiều ở thâm niên mà nó nằm trong nghệ thuật bán hàng của bạn.


1. Nghệ thuật bán hàng - nói chuyện với khách là điều đơn giản.

  • Để trở thành người chuyên gia bán hàng , thị trường bán hàng nói chung và nhà kinh doanh sơn nước nói riêng, thành công là người có thể nắm bắt rõ và phản ánh lại cảm xúc của khách hàng nội dung cuộc trò chuyện với họ. Xem khách hàng là “người nhà”, “người bạn” cùng trò chuyện dẫn họ vào câu chuyện chung rồi dẫn họ đến với sản phẩm riêng của chúng ta như là một lời chào hàng, đồng thời quảng bá sản phẩm sơn của đại lý bạn khách hàng không quan tâm đến cách thức, thời gian và tràng giới thiệu lãng phí thời gian của họ trách mất thời gian cho chính bạn và khách hàng.

Nghệ thuật bán hàng đi đôi với chuyện "nói chuyện" cùng khách

  • Chúng ta “cố tình” lấy được thông tin của khách hàng dễ dàng để xem họ cần gì và muốn được phục vụ ra sao. Thái độ niềm nở , vui vẻ sẽ luôn là sự khởi đầu chung của nhân viên bán hàng.

  • Tập trung đưa ra những khía cạnh quan trọng mà sản phẩm, dịch vụ có thể đáp ứng nhu cầu và đem lại lợi ích cho khách đồng thời hạn chế nói đến những vấn đề không cần thiết, lan man => chịu khó lắng nghe khách hàng.

  • Muốn chinh phục thị tường và thuyết phục khách hàng thì chúng ta nên sử dụng các yếu tố phi giá trong quá trình bán hàng.

Muốn chinh phục thị trường và thuyết phục khách hàng, chúng ta nên sử dụng các yếu tố Phi giá trong quá trình bán hàng


Các nhân tố phi giá bao gồm:

  • Chất lượng

  • Vận chuyển

  • Bao bì

  • Đặc điểm sản phẩm

  • Quy trình làm việc

  • Chăm sóc khách hàng

  • Các chương trình khuyến mãi

Đây cũng là xu hướng chung của những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

2. Nghệ thuật tư vấn - hiểu được khách hàng cần gì

  • Trước khi đến với tư vấn khách hàng chúng ta nên hiểu khách hàng cần gì ở Sơn nước nhất, tìm hiểu hành vi khách hàng, hành vi mua hàng của người tiêu dùng theo từng khía cạnh. Khách hàng sử dụng: Sơn nước cho mục đích gì? Khách hàng sử dụng sơn nước ở đâu? Nên thay đổi sơn nước khi nào là hợp lý?


Nghệ thuật tư vấn cũng ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Những yếu tố sau đây là các lợi ích bạn nên nêu ra và trao đổi toàn bộ với khách hàng trong quá trình tiếp xúc với họ. Lợi ích càng nhiều, cường độ tác động khách hàng càng lớn, tỷ lệ khách ra quyết định mua càng cao.

  • Chất lượng thể hiện bằng thời gian sử dụng của sản phẩm; sự bền chặt của Sơn khi chịu tác động từ bên ngoài; Công nghệ sử dụng tạo ra sản phẩm; Định vị của sản phẩm trên thị trường…

  • Sự an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe con người

  • Sự cá nhân (cá tính hóa) của sản phẩm với từng nhóm đối tượng khách hàng

  • Giá trị khách hàng bỏ ra để nhận lấy lợi ích của người bán Sơn

  • Thời điểm khách hàng nhận được toàn bộ lợi ích của bên bán

  • Giá bán ở mức phù hợp

  • Vấn đề vận chuyển, quy trình làm việc, sự quan tâm chăm sóc tận tình của người bán Sơn

  • Thương hiệu của sản phẩm Sơn. Khi nói về thương hiệu cần thể hiện được: Vị thế thương hiệu Sơn, lợi thế của thương hiệu (chú ý không hạ thấp đối thủ), đặc điểm của thương hiệu, định vị và tiềm năng của thương hiệu, ý nghĩa của thương hiệu…

  • Tiềm lực công ty (Cửa hàng, đơn vị phân phối Sơn).

Cách tư vấn khi kinh doanh sơn nước:

  • Tư vấn, tìm kiếm, chọn lọc, thuyết phục khách hàng đòi hỏi người bán phải có kinh nghiệm và rút kinh nghiệm từ chính bản thân mình.

  • Tư vấn cho khách chọn màu nhà khách thích, tính toán khối lượng. Giai đoạn này hãy để khách tự chọn và quyết định mua hàng, vì màu khách chọn sẽ thay đổi với mẫu màu thực tế, họ sẽ nhanh chóng nghĩ là chúng ta lừa họ để bán được hàng, đổ thừa chúng ta tư vấn không đúng, không phù hợp, với màu pha rồi không thể đổi được, hãy cân nhắc ,tư vấn thật kỹ càng.

Cách tư vấn trong kinh doanh sơn nước

Hãy giúp khách hàng mua được hàng theo ý muốn, tìm kiếm ưu thế của từng loại sơn để tư vấn cho khách hàng nhưng phải là các hãng sơn có thương hiệu đảm bảo.


3. Kiến thức chuyên môn về ngành sơn

  • Kiến thức: vẽ tranh trên giấy, hội họa, không giống như sơn nhà hay sơn cửa sổ cần phải có kiến thức chuyên sâu. Vì thế, thợ xây dựng cần phải biết về việc sử dụng các công cụ và thiết bị phù hợp cho các

=> Nắm được các kiến thức chuyên môn sẽ giúp bạn trở thành người bán hàng chuyên nghiệp, từ đó cũng tạo ra sự an tâm hơn đối với khách hàng loại công việc sơ.

  • Kinh nghiệm: Bạn có thể xem bao nhiêu video hướng dẫn sơn nhà nhưng không thể xem trong một ngày, một tuần bạn sẽ có được kinh nghiệm. Chuyên môn của họ cho phép họ vẽ với sự hoàn hảo và họ cũng biết các kỹ thuật phù hợp để thực hiện công việc..


Kinh nghiệm và kiến thức trong sơn nước là điều quan trọng
  • Sự an toàn: Công việc sơn nước có rất nhiều rủi ro. Có nguy cơ té ngã khi sơn tường và trần nhà. Ngoài ra, có nguy cơ hít phải hóa chất. Các thợ sơn chuyên nghiệp có kinh nghiệm sử dụng các thiết bị như chổi, máy phun và thang một cách thận trọng.

  • Công cụ và thiết bị: Các thợ sơn chuyên nghiệp có đầy đủ các dụng cụ và thiết bị cần thiết để sơn một ngôi nhà. Những công cụ này bao gồm chổi sơn, con lăn, bình phun, thang, tay cầm, dao cạo, băng keo, tay cầm dài, v.v. Hơn nữa, họ biết công cụ nào để sử dụng cho loại công việc nào. Các công cụ để sơn tường khác với công cụ để sơn cửa sổ, cửa ra vào và khung của chúng.


Công cụ và thiết bị cần người một thợ chuyên nghiệp

  • Chất lượng công việc: Chất lượng công việc là yếu tố cần thiết trong khi sơn nhà. Chủ nhà không thể cung cấp chất lượng mà một người chuyên nghiệp có thể cung cấp. Họ có thể chuẩn bị tường của bạn một cách chính xác và sử dụng đúng loại sơn cho tường của bạn. Hơn nữa, họ có kỹ năng sử dụng các công cụ để sơn tường và các khu vực khác một cách hoàn hảo. Nếu bạn thấy một ngôi nhà được sơn bởi chủ nhà và một ngôi nhà khác được sơn bởi các chuyên gia, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về chất lượng.

  • Tiết kiệm thời gian: Nếu bạn chọn sơn nhà, bạn cần phải nghỉ việc cho đến khi hoàn thành công việc sơn nhà. Bạn có thể mất cả tuần để sơn tùy thuộc vào diện tích nhà của bạn. Tuy nhiên, các họa sĩ chuyên nghiệp có thể thực hiện công việc trong vòng một nửa thời gian. Bạn cần phải chi tiền, nhưng nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

  • Hiệu quả: Gia chủ có thể cảm thấy mệt mỏi khi sơn tường và nghỉ ngơi. Nó làm giảm hiệu quả công việc trong khi các dịch vụ chuyên nghiệp có đội thợ sơn làm việc liên tục. Do kỹ năng, kinh nghiệm và tinh thần đồng đội, họ làm việc nhanh hơn chủ nhà gấp nhiều lần. Ngay cả khi họ đang thiếu thời gian, họ có thể phân bổ thêm nguồn lực để hoàn thành công việc.

  • Bảo hành công việc: Nếu bạn chọn tự sơn, bạn sẽ không nhận được bất kỳ bảo đảm nào về công việc đã hoàn thành. Các thợ sơn chuyên nghiệp cung cấp bảo hành cho công việc của họ. Trong trường hợp sơn bị mòn trong thời gian bảo hành, họ có thể sửa chữa bề mặt miễn phí hoặc tính phí hoặc với mức phí dịch vụ tối thiểu. Vì vậy, việc thuê một dịch vụ sơn nhà chuyên nghiệp để đảm bảo việc bảo hành công việc sơn là có lợi.

Trước tiên bạn cần nắm được các sản phẩm của một hãng sơn gồm những gì?

Thêm nữa, bạn phải nắm được cách tính khối lượng sơn tường nhà trước khi tư vấn cho khách. Đầu tiên phải học cách tính diện tích sau đó quy ra số thùng và số lon sơn mà khách hàng cần sử dụng.


4. Khai thác chương trình hậu mãi và khuyến mãi cuốn hút


Đối với những khách hàng mới biết đến sơn của bạn hãy sử dụng chương trình khuyến mãi , sử dụng voucher kết hợp với một số bên đại lý sơn để có thể kéo khách đến với cửa hàng một cách dễ dàng.

Khuyến mãi giờ vàng giá sốc: Chỉ khuyến mãi duy nhất một khung giờ, hoặc 1 ngày trong tuần.

- Khuyến mãi mua 1 tặng 1/ mua 2 tặng 1/ mua 3 tặng 1.

- Khuyến mãi theo km: Khách hàng ở xa sẽ khuyến mãi bằng số km để kích thích những người ở xa mua hàng.

- Khuyến mãi theo ngày sinh nhật khách hàng, theo ngày sinh nhật cửa hàng.

- Khuyến mãi tên gọi người nổi tiếng/cầu thủ bóng đá: Áp dụng cho những sự kiện lớn toàn quốc.

Các cách triển khai chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng.

Cách để giữ chân khách hàng quay lại, cho khách cảm nhận dịch vụ một cách tốt nhất thì chế độ hậu mãi sau bán hàng là hiệu quả nhất.


Tóm lại:

Cho dù kinh doanh mặt hàng nào, ngành nào thì cũng hãy đặt chữ tín lên hàng đầu. Để đại lý kinh doanh sơn của bạn thật sự thành công, có thể nhanh chóng đạt mốc như các đại lý kinh sơn nước đã mở trước đó thì ngoài phải học và rèn những kỹ năng để trở thành người bán hàng tài ba thì đại lý của bạn cũng cần có những chính sách bán hàng hợp lý thu hút khách hàng.



Công ty Cổ phần TSD Group

SĐT: (028) 3717 4942

Địa chỉ: L16-01, Lầu 16 Tòa nhà Vincom, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

VP HCM: 10/8 Phan Đình Giót, Phường 2, Quận Tân Bình, HCM  

VP Hà Nội: Lô C.TT5 - Ô số 11, Dự án đầu tư xây dựng Khu C - Khu đô thị mới Kiến Hưng, P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội 

  • brasol
  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest
  • Instagram