CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO NGÀNH SƠN PHÁT TRIỂN TỐT HƠN NĂM 2020

Về tổng quan thị trường sơn 2020 :


Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 600 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sơn. Tổng sản lượng sơn tại Việt Nam đạt gần 250 triệu lít/năm, trong đó mảng sơn trang trí đã chiếm 180 triệu lít. Điều đáng nói là hầu hết các hãng sơn lớn của thế giới đều xuất hiện tại Việt Nam. Trong thời gian tới, cuộc cạnh tranh trên thị trường này được đánh giá là tương đối khốc liệt.


Trong thời gian gần đây, các hãng sơn nội cũng đã có những nỗ lực nhất định để giành lại thị phần bằng chất lượng và đặc biệt là phát triển hệ thống phân phối.


Trước đây, khi nói đến sơn nước nội thì chỉ có thể kể đến vài ba thương hiệu, nhưng nay danh sách ấy đã dài hơn nhiều với những cái tên như: Đồng Tâm, VINALEX, Đại Bàng, Alphanam, VINACOLR… Thị trường bất động sản hồi phục, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng, trong đó có sơn tăng mạnh chính là động lực để các nhà sản xuất sơn trong nước tăng đầu tư cho các dây chuyền sản xuất hiện đại để tăng chất lượng, số lượng sản phẩm.


Sơn ngoại với một thị trường mở như hiện nay, các hãng sơn từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam rất nhiều. Sự đa dạng về màu sắc cũng như công dụng đã đáp ứng được phần lớn thị yếu của khách hàng. Sơn ngoại tuy có ưu thế hơn sơn nội về chất lượng và thương hiệu nhưng cũng có nhiều điều chưa thực sự thuận tiện.


Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 bùng phát cùng khiến cho thị trường sơn ngoại lẫn nội gặp rủi ro theo. Vì vậy, hãy sử dụng những chiến lược marketing hiện nay cho ngành sơn một cách hiệu quả thu hút khách hàng trở lại với chúng ta.

Marketing luôn là một thứ đóng một vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Nó hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và doanh nghiệp. Nhờ các hoạt động Marketing mà các quyết định đề ra trong sản xuất kinh doanh có cơ sở khoa học vững chắc hơn, xí nghiệp có điều kiện và thông tin đầy đủ hơn thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng. Marketing xác định rõ sản phẩm có đặc điểm như thế nào, giá bán bao nhiêu, dịch vụ có tốt không …


Marketing giúp cho các doanh nghiệp ngành sơn nói riêng có thể tồn tại lâu dài và đứng vững trên thị trường do nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và môi trường bên ngoài. Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc họ có cung cấp cho thị trường cái mà thị trường cần, phù hợp với mong muốn và khả năng của người mua không?.


1. VẪN LÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX - CƠ BẢN NHƯNG PHẢI ÁP DỤNG.


  • Marketing Mix - không có doanh nghiệp nào không áp dụng chiến lược này. Marketing Mix là sự phối hợp các thành tố Marketing cho phù hợp hoàn cảnh thực tế.

  • Marketing giúp thay đổi ngắn hạn của thị trường mục tiêu nhằm phù hợp tình hình mới điều đó cũng phụ thuộc vào tình hình hàng hóa và sẽ thay đổi theo chu sống của công ty.

  • Phân tích và nhắm đến thị trường rõ ràng, nhắm đến cụ thể khách hàng và từng thị trường ngách nhỏ.

Thị trường sơn cần phân tích đến đối tượng theo địa lý, vùng miền, và nhân khẩu học:

  • Phân khúc theo địa lý (miền, vùng, tỉnh…)

  • Phân khúc theo dân số-xã hội( tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp,…)

  • Phân khúc theo tâm lý (thái độ, cá tính, lối sống,…)

  • Phân khúc theo hành vi người tiêu dùng (lý do mua, lợi ích tìm kiếm, tính trung thành…)

Marketing gồm có gì mà quan trọng?

Marketing Mix có 2 dạng cơ bản nhất áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ : 4P và 7P


Phân tích marketing mix (4P) gíup định hướng tốt hơn trong thị trường
  • Sản phẩm (Product): Product là 1 trong những thành phần của marketing mix đầu tiên trong chuỗi 4P.

  • Giá (Price): Nghiên cứu giá bán của đối thủ và khả năng chấp nhận của người tiêu dùng là một trong những công việc cần làm. định giá dựa trên chi phí, định giá theo thị trường, định giá theo nhu cầu khách hàng, định giá dựa trên yếu tố tâm lý, định giá theo thời vụ….

  • Một số chính sách giá các marketer cần lưu ý đó là: chiết khấu cho khách hàng dựa trên khối lượng thùng sơn, số lượng mua hàng; giảm/tăng giá; khuyến mãi cho mỗi dịp đặc biệt cho mỗi dòng sơn…

  • Place (phân phối): khách hàng sẽ mua sơn của bạn ở đâu là tiện nhất. Gần nhà? Siêu thị? Cửa hàng? Online? Để xây dựng một hệ thống phân phối toàn diện, các nhà làm marketing không chỉ cần nghiên cứu về khu vực và môi trường sống thực tế của đối tượng mục tiêu, mà còn cần nghiên cứu cả “môi trường sống online” của họ nữa.

  • Promotion (Xúc tiến hỗn hợp): chúng ta sẽ đưa sản phẩm sơn của mình đến với khách hàng như thế nào?

  • Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên đài phát thanh,… Với ngân sách lớn hơn, doanh nghiệp có thể thực hiện tài trợ cho các chương trình truyền hình hay các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tổ chức các chương trình dành cho khách hàng thân thiết,… để tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng đại chúng.

=> Vì thế, hãy luôn duy trì Marketing Mix và thay đổi chiến lược Marketing Mix phù hợp với từng thời kỳ và thị trường mỗi năm.Vì vậy, việc nghiên cứu insight của đối tượng mục tiêu để làm ra sản phẩm đó là việc quan trọng cần làm khi lên chiến lược về sản phẩm.


2. SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI


Thời kỳ công nghệ 4.0 rồi, sử dụng phương tiện truyền thông là điều không thể thiếu , phương tiện truyền thông xã hội thời kỳ mới như một bước chuyển mình thật sự vì có quá nhiều cách, nhiều công nghệ cho sản xuất, kinh doanh,...

Content is King” cho mô hình B2B:

Rõ ràng, content marketing vẫn chưa được phổ biến nhưng vẫn còn đang tiếp tục hoàn thiện. Vì là mới nên chuyện không hoàn thiện là điều không chỉ có công ty bạn đơn độc

  • Ngày nay, nhiều công ty B2B để chạy theo cạnh tranh với nhau họ đang áp dụng Content để không bị tụt hậu về sau. Với nhiều hình thức khác nhau từ blog đến video. Dù đã phủ sóng khá rộng nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết sử dụng thế nào là hiệu quả. 87% doanh nghiệp ở Mỹ đều sử dụng content marketing

  • Hãy viết những bài:

  • Viết về những bài liên quan đến các cuộc nghiên cứu khảo sát: giúp bạn trở nên “có giá” trong mắt đối tác, cung cấp một lượng lớn kiến thức chuyên môn cho người đọc vừa dễ dàng được chia sẻ qua các mạng xã hội.

  • Cập nhật các sự kiện HOT trong ngành giúp cho khách hàng thấy được những sự kiện nổi bật và kết nối chúng với các sản phẩm/dịch vụ kinh doanh của công ty mình.

  • Nội dung mang tính định hướng khách hàng của bạn có thể đang gặp các khó khăn nhưng không nhận ra. Hãy viết các bài chỉ cho họ thấy những vấn đề và từ đó hướng họ đến việc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.

QUAY VIDEO :

Thực hiện cuộc phỏng vấn với chuyên gia: theo Hubspot, 96% khách hàng của doanh nghiệp B2B muốn đọc các bài blog với thông tin từ các chuyên gia đầu ngành. Liên lạc với những chuyên gia trong lĩnh vực của bạn và phỏng vấn họ về tình hình của ngành. Đó có thể là các chuyên gia trung lập hoặc chính Giám đốc/lãnh đạo cấp cao của công ty bạn.



“THÂN THIẾT” VỚI FACEBOOK , GOOGLE, SEO:


Để lọt top kết quả tìm kiếm của google, doanh nghiệp ngành sơn có thể chạy quảng cáo google adwords và thực hiện SEO. Quảng cáo google adwords hiểu đơn giản nhất là bạn trả phí “thuê” những vị trí trên cùng của google, tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.


Quảng cáo trên Facebook bạn có thể dễ dàng tiếp cận các đối tượng khách hàng cụ thể nhắm mục tiêu theo sở thích, độ tuổi, trạng thái mối quan hệ, vị trí địa lý và nhiều hơn nữa.

Sơn chủ yếu được bán qua kênh phân phối và cho các công trình, nên việc xây dựng kênh phân phối tạo nên cơ hội cho các doanh nghiệp.


Việc tập trung nghiên cứu và phát triển tính năng độc đáo để tạo điểm khác biệt giúp các doanh nghiệp nội duy trì được thương hiệu, sản lượng và thị phần.


3. Sử dụng công nghệ , dòng sản phẩm tiên tiến cho ngành sơn nước

Máy pha màu của sơn Everest giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn về máu sơn hơn

Sử dụng máy pha sơn cho ngành sơn để khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm thoải mái lựa chọn những màu sơn mà mình yêu thích, kể cả màu chuẩn hay màu pha mà không còn phải lo hàng pha là hàng không chuẩn.


Sử dụng những màu sơn mới, màu sơn tiên tiến, hiện đại phù hợp, sơn nội thất, sơn ngoại thất như những dòng sơn công nghệ chống bám bụi thân thiện với môi trường, có hàm lượng VOC thấp không có các chất gây hại đối với sức khỏe con người như APOE, chì, thủy ngân…


Với những tính năng vượt trội thì bạn yên tâm vết bẩn trên tường sẽ biến mất nhanh chóng

Sơn lót nội thất EVEREST SAND là sơn chống thấm đặc biệt dùng để pha với xi măng giúp ngăn nước thấm từ bên ngoài

Sơn nội thất siêu bóng kháng khuẩn được sử dụng trong nhà, phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa, bề mặt siêu bóng, chống nấm mốc, chống thấm nước và chịu sự chùi rửa tối đa cho ngôi nhà của bạn.

dòng sơn ngoại thất cao cấp thân thiện với môi trường

Các công trình sử dụng năng lượng tự tái tạo như hệ thống pin mặt trời, hay các hệ thống chiếu sáng thông minh bằng cảm biến trong các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng tối đa cũng được ưu tiên hơn. Ngoài ra, một số loại vật liệu xây dựng khác cũng đang góp phần cho xu hướng xanh hoá các công trình như gạch thông minh giúp điều hòa nhiệt độ công trình, kính tán xạ giúp giảm nhiệt và tiêu thụ năng lượng…


TẠM KẾT

Chiến lược Marketing hiện nay cho ngành sơn cũng có những khó khăn riêng vì còn mới cho ngành sơn. Việc áp dụng Marketing cùng với công nghệ mới giúp cho doanh nghiệp, công ty sơn có nhiều cơ hội để phát triển hiệu quả.



Công ty Cổ phần TSD Group

SĐT: (028) 3717 4942

Địa chỉ: L16-01, Lầu 16 Tòa nhà Vincom, số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

VP HCM: 10/8 Phan Đình Giót, Phường 2, Quận Tân Bình, HCM  

VP Hà Nội: Lô C.TT.05 - Ô số 11, Khu đô thị mới Kiến Hưng LUXURY, P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội 

  • brasol
  • Facebook
  • YouTube
  • Pinterest
  • Instagram